Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Chùm thơ Xuân Nguyễn Đăng Hưng

1.    Bài thơ Xuân Tân Mão
(Tôi chọn mùa Xuân làm cơ ngơi)


Cho dù mùa Đông đã đến cận kề
Tôi vẫn thấy mùa Xuân qua khung cửa sổ
Cho dù năm tháng còn dài lê thê
Tôi vẫn thấy mùa Xuân qua như hơi thở

Cho dù mây đen còn bao kín ngõ
Tôi vẫn thấy mùa Xuân đọng lại mi em
Cho dù mưa bay, cho dù lá đổ
Tôi vẫn thấy mùa Xuân xuyên qua bóng đêm

Cho dù đã có một thời dông bão
Cho dù đâu đây bao nỗi kinh hoàng
Cho dù người đi không nhìn ngoảnh lại
Tôi vẫn thấy mùa Xuân bước đến đầu làng

Cho dù băng giá vẫn còn chưa tan
Cho dù rét buốt khát khao chờ tia nắng
Cho dù tiếng hát chỉ là lời thầm lặng
Tôi vẫn chờ mùa Xuân bước sang

Cho dù sỏi đá còn ghi lời than thở
Và đại dương còn trĩu nặng ưu tư
Nhưng mạch giếng ngàn năm còn chảy mãi
Và mùa Xuân không nói tiếng tạ từ

Cho dù hôm nay bóng chiều hư ảo
Cho dù mùa đông đã bước vào đời
Cho dù kiếp người chỉ còn là bản thảo
Tôi vẫn chọn mùa Xuân làm cơ ngơi

27/1/2011 (24 tháng chạp Tân Mão)


2.    Bài thơ Xuân Nhâm Thìn
(Xuân dân tộc có ngày)


Xuân về từ chồi biếc
Xuân đến từ nụ xinh
Xuân là lộc trời đất
Xuân là hạnh thế gian
 
Xuân về từ nắng ấm
Xuân đến tự heo may
Xuân là lòng tin yêu
Xuân là niềm hy vọng
 
Xuân không chờ mà đến
Xuân không hẹn cũng sang
Xuân bao dung không bờ
Xuân trung thành tới bến
Xuân thở theo thời gian
Xuân nhìn qua thế hệ
Xuân không nề dâu bể
Xuân bất chấp gian nan
 
Xuân nhắc nhở người đi
Xuân ân cần kẻ ở
Xuân nguôi niềm nhung nhớ
Xuân che nỗi cơ hàn
 
Xuân chào người chào đất
Xuân mừng nước mừng dân
Xuân đi vào lịch sử
Xuân gói lại thời cơ
 
Xuân dân tộc còn đây
Xuân dân tộc có ngày
Xuân dân tộc còn đây
Xuân dân tộc có ngày
 
Sài Gòn mồng hai Tết Nhâm Thìn 2012