Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Đài phát thanh quốc gia Séc phỏng vấn ông Nguyễn Quang A

clip_image001

Ảnh reuters.com

Ngày hôm nay, ông Nguyễn Quang A, một nhà kinh tế, doanh nhân và một nhà hoạt động chính trị đáng nể trọng, sẽ phát biểu tại Forum 2000(1). Ông muốn nói đến các tiếng nói đang ngày càng mạnh mẽ hơn đòi một sự thay đổi dân chủ, và về việc chế độ cộng sản đang cố gắng dập tắt các tiếng nói này - thậm chí với cái giá là vi phạm luật pháp và các ràng buộc của chính mình.

Trong đó, ông Quang A (71 tuổi) đang nói đến kinh nghiệm của chính ông. Từ mùa xuân năm ngoái, khi ứng cử vào Quốc hội với tư cách là một ứng cử viên tự do, ông đã bị cảnh sát bắt giữ 13 lần. Kể cả hôm ông có cuộc hẹn với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Câu chuyện của ông Nguyễn Quang A do Daniela Vrbová của đài phát thanh quốc gia Séc ghi lại.

"Họ hòng lấy lời khai của tôi, nhưng tôi chưa bao giờ cho họ cơ hội đó. Tôi luôn nói với họ, các anh vi phạm pháp luật, như vậy tôi mới là người được chất vấn các anh. Tại sao các anh lại bắt cóc tôi và mang tôi đến tận đây? Tôi cố gắng thuyết phục họ rằng họ đã nhầm lẫn. Bởi vì Diễn Đàn xã hội dân sự của chúng tôi có chính sách hoàn toàn mở và chúng tôi chỉ cố gắng thuyết phục những người cộng sản đi theo đức tin dân chủ", ông Quang A mỉm cười.

Cho đến năm 1993, chính ông cũng là một đảng viên trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam và là một doanh nhân phục vụ cho dân tộc. "Có điều là các cơ quan chính quyền nói xấu chúng tôi trên truyền thông, còn trong Quốc hội thì họ bảo chúng tôi trốn thuế. Tôi phản đối, và lời buộc tội được rút lại. Nhưng công việc của tôi thì đổ vỡ hết, bởi vì khách hàng người ta sợ. Tôi hiểu ra rằng, tôi phải thay đổi. Và cả chế độ mà là có vấn đề, cũng cần có sự thay đổi. Tôi bắt đầu học hỏi, tôi ra khỏi đảng và bây giờ thì tôi dành toàn bộ cho sự chuyển hóa về chính trị hướng tới nền dân chủ. Có thể là tôi sẽ không sống đến lúc đó, nhưng chúng ta càng thu hút được nhiều người, thì điều đó càng sớm xảy ra. Điều đó chỉ phụ thuộc vào chúng ta", người đàn ông chỉnh tề, tràn đầy năng lượng giải thích về mục đích của tổ chức Diễn Đàn xã hội dân sự của mình, thấy bảo cả cảnh sát của chế độ cộng sản cũng nể nang tuổi tác của ông. Ông chưa gặp phải số phận của các nhà hoạt động khác, những người bị giới an ninh đánh đập không thương tiếc và bị buộc các tội rất đáng tranh cãi.

Tuy nhiên tuổi tác không cản trở ông Quang A theo kịp giới trẻ. Tài khoản Facebook của người kỹ sư tin học này được hơn 50 000 theo dõi, ông hoặc lập ra các nhóm tranh luận hoặc chia sẻ các tài liệu. "Công nghệ chỉ là một phương tiện", ông Quang A đính chính cách hoạt động của giới bất đồng. "Bạn cần sự sáng tạo của con người, cần khả năng tổ chức. Và cần nối kết mọi người lại với nhau. Vì thế chúng tôi khuyến khích các thành viên của mình tham gia các tổ chức khác và trao đổi thông tin lẫn nhau, các mạng xã hội thì giúp được rất nhiều trong việc này. Nhưng tất cả rốt cuộc đều phụ thuộc vào hoạt động của con người."

Như thế Diễn đàn xã hội dân sự (Civil Society Forum) với khoảng gần 100 thành viên đã kêu gọi người Việt can đảm thực thi quyền của mình, khuyến khích họ hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn cả về mặt chính trị và vật chất. Một vai trò rất quan trọng trong đó là việc không ngừng trau dồi kiến thức, mà ông Quang A tham gia đóng góp bằng cách dịch các bài nghiên cứu về quá trình chuyển đổi về mặt chính trị và kinh tế tại Trung Âu sau khi bức màn sắt sụp đổ.

Như ông đã nói tại buổi tiệc tối của Forum 2000: chính các nhân cách lớn của Đông Âu như Václav Havel, Adam Michnik và Jacek Kuroń đã là cảm hứng cho ông và tổ chức của ông không chỉ trong cuộc đấu tranh bất bạo động, hợp pháp vì sự thật và dân chủ. Các nhân cách lớn này giúp họ tìm lại được các nhà đấu tranh vì dân chủ người Việt và cả Nam Á từ đầu thế kỷ 20. Sự tương đồng trong ý tưởng của họ với các nhà tư tưởng Đông Âu trong việc tiệm cận nền dân chủ, được ông Quang A coi là bằng chứng chứng tỏ rằng các ý tưởng đó là phổ quát.

Chú thích: (1)-  Forum 2000 là hội nghị hàng năm do Quỹ Forum 2000 tổ chức nhằm theo đuổi các di sản của Vaclav Havel bằng cách hỗ trợ các giá trị của dân chủ và nhân quyền, thúc đẩy sự phát triển của xã hội dân sự, khuyến khích sự bao dung giữa các tôn giáo, văn hóa và sắc tộc.  Đề tài của Forum 2000 năm 2017 là Thúc đẩy dân chủ trong thời kỳ bất ổn.

Nguồn: rozhlas.cz

Người dịch: Thanh Mai - vietinfo.eu

Nguồn: http://vietinfo.eu/…/dai-phat-thanh-quoc-gia-sec-phong-v%E1…